Giỏ hàng

KHÁM PHÁ NHỮNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG GIẢM LƯỢNG CARBON RA MÔI TRƯỜNG

Ngành công nghiệp của chúng ta là một trong những nhân tố lớn nhất góp phần gây hủy hoại tầng ozon và làm nóng toàn cầu. Trong bối cảnh khủng hoảng diễn ra trên toàn thế giới, các kiến trúc sư và kỹ sư đã gắn bó với thử thách thiết kế bền vững theo hướng dẫn sinh thái liên quan. Một trong những cách chúng ta có thể giúp đẩy lùi khủng hoảng này là sử dụng các vật liệu bền vững. Đây như một phần của giải pháp thiết kế bền vững tổng thể, có thể giúp giảm thiểu tác động môi trường của ngành công nghiệp xây dựng bằng cách giảm lượng khí thải carbon.

Biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng tới hệ sinh thái

Khám phá những vật liệu xây dựng đột phá giảm lượng carbon thải ra môi trường

Các vật liệu như xi măng, thép, gạch, bê tông... luôn luôn là nguồn phát thải carbon chính của ngành Xây dựng. Nhằm hướng tới mục tiêu Net-Zero 2050, vật liệu sẽ ngày càng trở nên thân thiện môi trường, đóng góp tạo ra các giải pháp và khái niệm thiết kế mới. Sau đây là 1 số vật liệu xây dựng giúp giảm lượng carbon thải ra môi trường:

Nhựa dẻo tái chế

Rác thải nhựa là vấn đề môi trường nóng hiện nay, để giảm lượng rác thải nhựa thì tái chế là một biện pháp hữu hiệu. Xu hướng xanh hóa, sử dụng nhựa tái chế để làm các sản phẩm, vật dụng gia đình, thậm chí là xây dựng nhà ở, công viên đã mở ra nhiều hy vọng mới cho môi trường.

Vật liệu này có thể tan chảy ở 120°C, mà không làm thay đổi tính chất ban đầu của nó. Với nguyên liệu hoàn toàn là nhựa tái chế, giúp tận dụng hiệu quả chất thải từ đô thị. Đồng thời, tính ứng dụng của vật liệu này rất lớn, dùng để sản xuất nhiều loại vật liệu như tấm lợp, nội thất…

Gạch men tái chế

Gạch men đã qua sử dụng sẽ được thu thập, nghiên cứu, nghiền thành bột, trộn lại và tạo thành khối, phục vụ cho các công trình xây dựng. Sự ra đời của vật liệu này xuất phát từ thực tế mỗi năm ở Trung Quốc, ước tính có hơn 10 triệu tấn gốm sứ bỏ đi.

Những chất thải rắn này không chỉ tiêu tốn tài nguyên tự nhiên mà còn sinh ra lượng khí carbon vượt quá tiêu chuẩn, gây tác hại đáng kể đến môi trường, đồng thời tạo áp lực cho quá trình xử lý. Việc ứng dụng để tái chế lại thành VLXD sẽ giúp giải quyết vấn đề về phát thải, giảm sự tác động đáng kể ra môi trường.

Tre

Là loại vật liệu có độ bền cao, rất cứng nhưng lại dễ uốn, tre sở hữu nhiều đặc tính cơ học phù hợp cho xây dựng, kiến trúc hơn nhiều loại gỗ. Ở Nhật Bản, có những ngôi nhà tre có tuổi đời lên đến hơn 2 thế kỷ, một minh chứng cho tính ưu việt của vật liệu này.

Không chỉ là vật liệu có độ bền tốt, tre còn được biết đến như một loại vật liệu xanh, thân thiện môi trường, đảm bảo thẩm mỹ và làm tăng giá trị công trình, đặc biệt có ưu thế trong việc chống nóng cho công trình do đặc tính không tỏa nhiệt như bê tông. Tre giúp giảm đáng kể nhiệt độ cho công trình và đặc biệt phù hợp với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.

Sơ mướp khô

Giá trị của xơ mướp đang tăng lên cùng với xu hướng tẩy chay nhựa trên toàn cầu. Gần đây, sự nổi lên của vật liệu sinh học từ xơ mướp đã giúp phụ phẩm này nhanh chóng được cả thế giới đón nhận trong việc tăng cường phát triển các loại vật VLXD xanh.

Mướp là loại trái cây quen thuộc, dễ trồng, phổ biến ở nhiều quốc gia nhiệt đới và cận nhiệt đới. Với đặc tính kháng khuẩn, kết cấu sợi đan xen tự nhiên, bền chắc, xơ mướp thích hợp để làm ra rất nhiều sản phẩm phục vụ cho đời sống hằng ngày. Đồng thời, cũng dễ dàng biến đổi để trở thành các loại VLXD tự nhiên như gạch, vách ngăn…

Bê tông khí chưng áp 

Được sản xuất từ các nguyên liệu như xi măng, cát, vôi, thạch cao, bột nhôm và nước… Sau khi được cho vào khuôn và ủ, cắt theo kích thước, các viên gạch sẽ được đưa vào lò chưng áp. Nhiệt độ môi trường hơi nước bão hoà có nhiệt độ và áp suất cao để gạch có độ cứng tốt nhất. Bê tông khí chưng áp là giải pháp xây dựng toàn diện, đảm bảo được nhiều yếu tố thẩm mỹ và công năng, thân thiện với môi trường, góp phần “xanh hóa” xây dựng tại đô thị.

Viglacera là một trong những đơn vị tiên phong “xanh hóa” ngành xây dựng. Công ty đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất gạch và các tấm panel bê tông khí theo dây chuyền công nghệ của Hess AAC System (CHLB Đức). Công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới này đã giúp sản phẩm bê tông nhẹ của hãng đáp ứng những tiêu chí khắt khe của quốc tế.

Việc ứng dụng các sản phẩm bê tông khí chưng áp Viglacera trong nhiều hạng mục công trình xanh đã từng bước khẳng định sự chung sức, đồng lòng vì mục tiêu bảo vệ môi trường, đặc biệt trong bối cảnh tổ chức Hội nghị COP28 - hành động khẩn cấp vì biến đổi khí hậu. 

Liên hệ với chúng tôi
1900 561592