Giỏ hàng

LỊCH SỬ BÊ TÔNG KHÍ CHƯNG ÁP - BẠN ĐÃ BIẾT?

Lịch sử ra đời vật liệu bê tông khí chưng áp!

Được hình thành và phát triển tại Thụy Điển vào những năm 1920. Là một nước trung lập, sau khi kết thúc đại chiến thế giới lần 1, Bộ quốc phòng Thụy Điển đặt mục tiêu cho các nhà khoa học về việc phát triển một loại vật liệu xây dựng mới, có cấu trúc giống bê tông nhưng nhẹ hơn và có khả năng cách âm, cách nhiệt và chống cháy tốt hơn. Đồng thời, vật liệu này cần có độ bền cao và khả năng chống lại các vũ khí như đạn, pháo, bom... Nhằm xây dựng nên những Boongke, công sự kiên cố. 

Lịch sử & nguồn gốc bê tông khí chưng áp

Đứng trước bối cảnh này, Tiến sĩ Johan Eriksson cộng tác với Giáo sư Henrik Kreuger tại học viện hoàng gia đã cho ra đời vật liệu bê tông khí chưng áp đầu tiền vào năm 1920 và đã được cấp bằng sáng chế năm 1924. 

Tiến sĩ Johan Axel Eriksson người phát minh bê tông khí chưng áp

Sau khi triển khai, các Boongke, công sự làm bằng vật liệu này liên tục được đánh giá cao bởi các chuyên gia quân sự cũng như các binh sĩ trực chiến. Nó đã chứng minh hiệu quả trong khả năng cách âm, làm hạn chế đáng kể ảnh hưởng của tiếng ồn bởi các vụ nổ do bom, đạn pháo,... gây ảnh hưởng người bên trong các công sự. Đồng thời, với khả năng cách nhiệt và chống cháy các công sự bằng vật liệu này luôn giữ cho các binh sĩ ở trạng thái tốt nhất khi chiến đấu dưới mọi thời tiết và trong không gian hẹp. Đặc biệt là độ bền của loại vật liệu này, trong thế chiến thứ 2, khi người Đức chiếm đóng Nauy đã vô cùng kinh ngạc trước khả năng bền bỉ của các Boongke được xây dựng bởi vật liệu bê tông khí chưng áp. Từ đó họ ra sức tìm hiểu và nghiên cứu về loại vật liệu này.

Viglacera – Đơn vị tiên phong đưa Bê tông khí chưng áp trong xây dựng

Đến nay, tại Việt Nam, tập đoàn Viglacera là đơn vị đi đầu trong sản xuất và ứng dụng loại vật liệu này với quy trình và công nghệ hiện đại theo chuẩn Cộng hòa Liên Bang Đức

Lễ ký kết giữa Viglacera và HESS AAC SYSTEMS

Năm 2017, tại TCT Viglacera đã diễn ra Lễ ký hợp đồng giữa Viglacera và HESS AAC SYSTEMS (CHLB Đức) về cung cấp dịch vụ tư vấn và thiết bị kỹ thuật cao cho dự án khoa học công nghệ “Nghiên cứu chế tạo dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, công suất 200.000 m3/năm”. Dự án khoa học công nghệ này do Viglacera là chủ đầu tư sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và vốn chủ sở hữu, với đối tác HESS AAC SYSTEMS đến từ CHLB Đức là một trong những Công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị kỹ thuật cao trong lĩnh vực sản xuất bê tông khí chưng áp (AAC); đồng thời nghiên cứu, tư vấn về sử dụng nguyên vật liệu đa dạng cho sản xuất bê tông khí và các sản phẩm không nung. Tới dự và chứng kiến Lễ ký kết có lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Công thương cùng một số Hiệp hội trong nước và quốc tế.

Dây chuyền sản xuất đồng bộ của Tập đoàn HESS – CHLB Đức 

Gạch bê tông khí và tấm panel ALC Viglacera là sản phẩm thuộc Đề tài Khoa học công nghệ cấp Nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp công suất 200.000 m3/năm”. Tổng công ty Viglacera đã hợp tác với Tập đoàn Hess CHLB Đức - nhà tư vấn hàng đầu thế giới về lĩnh vực sản xuất gạch bê tông khí và tấm Panel nhằm sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của châu Âu.

Viglacera là một trong những đơn vị tiên phong “xanh hóa” ngành xây dựng. Công ty đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất gạch và các tấm panel bê tông khí theo dây chuyền công nghệ của Hess AAC System (CHLB Đức). Công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới này đã giúp sản phẩm bê tông nhẹ của hãng đáp ứng những tiêu chí khắt khe của quốc tế như Tiêu chuẩn GTB 23451 – 2009 của Trung Quốc hay tiêu chuẩn xanh (Standard of Greenmark) của Singapore…

Chứng chỉ sản phẩm xanh - Green Building Product

Trong năm 2023, Bê tông khí chưng áp của Viglacera sản xuất đã vượt qua các bài kiểm tra chất lượng và được Hội đồng Công trình xanh Singapore (SGBC) cấp chứng chỉ “Sản phẩm xanh – Green Building Product”.

Việc ứng dụng các sản phẩm bê tông khí chưng áp trong nhiều hạng mục công trình xanh đã từng bước khẳng định sự chung sức, đồng lòng vì mục tiêu bảo vệ môi trường, đặc biệt trong bối cảnh tổ chức Hội nghị COP28 - hành động khẩn cấp vì biến đổi khí hậu. 

Cre: St & biên tập

Liên hệ với chúng tôi
1900 561592