Giỏ hàng

BẤT LỰC NHÌN ĐÁM CHÁY TRONG NGÔI NHÀ 5 TẦNG

Phát hiện đám cháy trong ngôi nhà 5 tầng ở phường Thổ Quan (Đống Đa), hàng xóm cố phá cửa cuốn, dùng nước, bình xịt để dập lửa nhưng bất thành.

Khoảng 5h sáng 8/7, khi đang làm nhiệm vụ trực ban tại trụ sở công an phường Thổ Quan, anh Thắng ngửi thấy mùi khét từ đồ vật cháy. Chạy vội ra ngoài, chiến sĩ công an phát hiện khói bốc lên từ ngõ Thổ Quan, tràn ra phố Khâm Thiên. Bấm điện thoại gọi cho lực lượng chữa cháy, anh Thắng cùng bốn người khác chạy về phía ngôi nhà phát ra khói cách đó khoảng 150 m.

Hàng chục người dân đã tập trung trước ngôi nhà kết hợp tiêm nail dạng ống, cao năm tầng một tum, mặt tiền khoảng 2,5 m, sâu 24 m. Tất cả dồn sức phá cửa cuốn tầng 1 để vào chữa cháy nhưng bất thành. Lửa từ tầng 1 đang lan nhanh chóng lên các tầng trên. Những tiếng nổ "bộp bộp" phát ra liên tiếp.

Căn nhà ám khói sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: Việt An

Từ những căn bên cạnh, người bê nước hắt về phía ngôi nhà cháy, người dùng bình xịt cứu hỏa, song lửa vẫn bốc lên ngùn ngụt. Nhiều người hét lên tìm kiếm người mắc kẹt, nhưng "không hề có tiếng kêu cứu, cũng không có tiếng đáp lại".

Ở cách nơi xảy ra hỏa hoạn khoảng 60 m, ông Nguyễn Văn Lộc (65 tuổi, ở phố Khâm Thiên) bị đánh thức bởi mùi hóa chất xộc thẳng lên mũi. Chạy theo những người đang hô cháy, ông Lộc lo lắng khi thấy lửa đang tràn ra từ tầng 5 và tầng tum ngôi nhà. "Tôi thấy sự bất lực của những người hàng xóm đang cố sức đập cửa cuốn và tìm cách chữa cháy", ông kể.

Cảnh sát đục tường và cửa sổ để thoát khói. Ảnh: CACC

 

Hạ sĩ Nguyễn Đức Anh, Đội Phòng cháy chữa cháy khu vực 2, cho biết việc tiếp cận ngôi nhà gặp nhiều khó khăn do nhiệt độ cao. Cầu thang trơn trượt do nền là gạch hoa, phần tay vịn đã bị cháy rụi khiến nhiều người trượt ngã. "Chúng tôi cố gắng phun nước dập lửa để thoát khói vì hiện trường quá tối và khói dày đặc, không thể nhìn rõ xung quanh", Đức Anh nói.

Sau gần 5 tiếng chữa cháy, lực lượng chức năng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy. Một chiến sĩ bị thương ở vùng vai được đưa đi cấp cứu, nhiều cảnh sát khác kiệt sức. Ngôi nhà tan hoang sau hỏa hoạn, đồ đạc cháy rụi. Cảnh sát phải dùng đèn pin soi sáng trong quá trình khám nghiệm.

Trích nguồn báo Vnexpress: https://vnexpress.net/chu-de/chay-o-ha-noi-4763

Hiện nay, tình trạng cháy ngày càng trở nên báo động, Bê tông khí chứng áp Viglacera hi vọng mọi người cùng  trang bị đầy đủ kiến thức phòng chống cháy nổ và thoát hiểm khi sự cố xảy ra để có thể tránh được tối đa những rủi ro không mong muốn.

MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO PHÒNG CHÁY

Kiểm tra và bảo trì hệ thống nguồn điện

Để đảm bảo an toàn, hệ thống điện trong khu dân cư cần được kiểm tra và bảo trì định kỳ. Điều này sẽ giúp phát hiện và sửa chữa các vấn đề về điện trước khi chúng gây ra nguy hiểm.

Lưu trữ và sử dụng hóa chất an toàn

Không để nhiều đồ dùng, hàng hoá dễ cháy ở nơi đun nấu. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ với số lượng ít nhất.

Ôtô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu; nguồn sinh nhiệt, thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu… phải kín.

Lắp đặt cầu dao, aptomat cho hệ thống điện

Cầu dao điện hay aptomat là thiết bị ngắt mạch điện khi hệ thống điện bị quá tải hoặc sụt áp. Nó giúp tránh tai nạn về điện và cháy nổ. Bạn nên dùng aptomat (cầu dao tự động) thay vì cầu dao điện thông thường vì nó có khả năng tự động ngắt dòng điện khi xảy ra sự cố.

Vệ sinh sạch sẽ nơi ở

Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Nếu dùng bếp gas phải có biện pháp chống chuột cắn thủng ống dẫn gas, khi đun nấu xong phải tắt bếp và đóng van xả gas. Nếu đun nấu bằng bếp dầu phải đủ bấc và thường xuyên được lau chùi sạch sẽ. Trước khi rót thêm dầu vào bếp phải tắt lửa, tuyệt đối không dùng xăng hoặc xăng pha dầu, nhớt để đun bếp dầu. Khi đun phải có người trông coi.

Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp thì có cửa chốt trong và không được khoá. Chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra.

Bê Tông Khí Chưng Áp - vật liệu xây dựng chống cháy

Lựa chọn vật liệu xây dựng chống cháy

Tuyệt đối không sử dụng các vật liệu xây dựng như gỗ, tấm nhựa hay mút xốp để dụng làm tường, trần hay vách ngăn nhằm hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ. Thay vào đó, chúng ta có thể tham khảo các vật liệu xanh, có khả năng chống cháy hiệu quả như: Bế Tông Khí Chưng Áp, gạch AAC, tấm panel ALC để sử dụng thay.

Hiện nay đứng đầu trên thị trường về vật liệu xây dựng xanh - Giải pháp cho xây dựng hiện đại. Với công nghệ hãng HESS AAC SYSTEMS (CHLB Đức), không nung đốt, hạn chế tối đa phát sinh khí thải.  Bê tông khí chưng áp Viglacera tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực xây dựng xanh, sạch, đẹp, đáp ứng đầy đủ tiêu chí trong xây dựng.

Khi xảy ra cháy tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy theo số 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

Liên hệ với chúng tôi
1900 561592